Who: ใครมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 63 บ้าง?

01 Oct 2021

 

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นหน้าที่ที่ผู้มีรายได้ประจำอย่างมนุษย์เงินเกือบทุกท่านจะต้องปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นสรรพากรอาจส่งจดหมายมาถึงหน้าบ้านได้ แต่ถึงกระนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเงินเดือนที่ทำได้แค่ผ่อนจักรยาน แต่ทำงานครอบจักรวาลนั้นจำเป็นต้องยื่นภาษีหรือไม่ มาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กับเราว่า “Who: ใครมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 63 บ้าง”

สำหรับคำถามนี้ทางสรรพากรได้ระบุคำตอบไว้ชัดเจนแล้วว่า “ผู้ที่มีเงินได้เกิดขึ้นระหว่างปีมีหน้าที่ต้องยื่นภาษี” แต่ก็ไม่ใช้ทุกคน เพราะรายได้พึงประมาณต้องถึงเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

1.บุคคลธรรมดา แบ่งเป็นคนที่มีสถานะโสด และสมรส

สถานะโสด

มีเงินได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียว (เงินเดือน) รวมแล้วปีละ 120,000 บาท ขึ้นไป

มีเงินได้ประเภทอื่น เช่น ค่าคอมมิชชั่น รวมแล้วปีละ 60,000 บาท ขึ้นไป

 

สถานะสมรส

มีเงินได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียว (เงินเดือน)  รวมแล้วปีละ 220,000 บาท ขึ้นไป

มีเงินได้ประเภทอื่น เช่น ค่าคอมมิชชั่น รวมแล้วปีละ 120,000 บาท ขึ้นไป

 

2.กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง มีเงินได้รวม ปีละ 60,000 บาท ขึ้นไป

กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่งหมายถึง ทรัพย์สินในกองมรดกของผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ได้มีการจัดการและแบ่งให้แก่ทายาทจนครบ ซึ่งทรัพย์สินในกองมรดกนั้นอาจมีรายได้เกิดขึ้นในปีภาษีที่ล่วงมาแล้ว เช่น เงินค่าเช่าอาคารที่ผู้ตายได้ตกลงทำสัญญาเช่าไว้กับผู้เช่าก่อนเสียชีวิต  หากรายได้ที่เกิดขึ้นถึงเกณฑ์ต้องยื่นภาษีเงินได้ ผู้จัดการกองมรดก ทายาท หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ยื่น/เสียภาษี

 

หมายเหตุ  กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่งต้องยื่น/เสียภาษีในปีถัดจากปีภาษีที่ผู้มีเงินได้ถึงแก่ความตายในนามกองมรดกของผู้ตาย

 

3.ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน/คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล มีเงินได้รวมแล้วเกินปีละ 60,000 บาท

ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน คือบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำกิจการร่วมกัน โดยตกลงจะแบ่งปันกำไรที่ได้จากการทำกิจกรรมนั้นๆ เช่น ร่วมกัน ซื้อที่ดินเพื่อนำไปปล่อยเช่า เป็นต้น

 

คณะบุคคลที่มิใช้นิติบุุคล คือบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำกิจการร่วมกัน แต่ไม่ต้องการแบ่งปันกำไรที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมที่ทำ เช่น ชมรมแม่บ้านจัด กิจกรรมหาทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาล เป็นต้น

 

หมายเหตุ

*คณะบุคคลที่มิใช้นิติบุุคล และห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียนน ไม่ใช่นิติบุคคล ประมวลกฎหมายราษฎรจึงให้ถือว่าเป็นบุคคลธรรมดา

 

**การยื่นภาษีเงินได้ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียนหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลจะต้องทำบัญชียื่นพร้อมกับตอนยื่นภาษี ภ.ง.ด.90/91 โดยบัญชีต้องแสดงยอดเงินคงเหลือยกมา รายละเอียดจำนวนรวมของรายได้ และรายจ่ายในระหว่างปีภาษี รวมไปถึงยอดเงินคงเหลือยกไป

 

เกร็ดความรู้ สรรพากรยกเว้นผู้เยาว์ หรือผู้ที่ศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไม่ต้องยื่นภาษี

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : noon.in.th/blog/