6 สิ่งที่ผู้คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

18 Feb 2022

 

 

ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ที่เรียกกันว่าแวท (VAT) เป็นภาษีที่ทุกๆคนได้ยินมาโดยตลอด เพราะภาษีตัวนี้ถูกฝังอยู่ในราคาสินค้าเกือบทุกชิ้น

เชื่อว่ามีหลายคนที่เข้าใจในภาษีตัวนี้ แต่ก็มีผู้คนอีกมากมายเลยที่มักจะเข้าใจผิดอย่างแรงเกี่ยวกับภาษีตัวนี้ จึงเป็นที่มาของหัวข้อในวันนี้

 

6 สิ่งที่ผู้คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

 

1. จดแล้วบริษัท แล้วต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่มทันที

ความจริงแล้วเมื่อจดบริษัทแล้ว ไม่จำเป็นเลยที่ต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะจริงๆ แล้วกฎหมายกำหนดให้ ผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 1,800,000 บาท ขึ้นไปต่อปี มีหน้าที่ต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น ณ วันแรกที่จดบริษัท ถ้ารายได้ยังไม่ถึง 1,800,000 บาท ก็ยังไม่จำเป็นต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่มก็ได้

 

2. ขายของออนไลน์ไม่ได้จดบริษัท ไม่ต้องจด VAT

ข้อนี้ก็คล้ายๆกับข้อแรก แต่ว่ากลับด้านกัน ผู้คนมากมายเข้าใจว่ามีเฉพาะบริษัทเท่านั้น ที่ต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดอย่างแรงเลย ซึ่งที่ถูกต้องก็คือต้องใช้กฎหมายเดียวกับบริษัทเลย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล เมื่อรายได้ถึง 1,800,000 บาท ก็จะต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่างไรก็ตามคนที่ยังไม่เคยยื่นแล้วยังไม่โดนจับได้ก็ถือว่าคุณโชคดีไปบุญเก่ายังมีเหลือ แต่หลังจากนี้โปรดระวัง เพราะสรรพากรมีอำนาจในการตรวจสอบบัญชีของท่านแล้วตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป

 

3. ทุกธุรกิจที่มีรายได้เกิน 1,800,000 บาทต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

ไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะมีบางกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น ขายของที่เป็นเกษตรกรรม ธุรกิจคลินิคที่มีใบอนุญาต ธุรกิจขนส่งที่มีใบอนุญาต ฯลฯ รู้ความจริงแล้วแบบนี้อย่าได้ไปปล่อยไก่ให้ใครฟังล่ะว่าขายเกินแล้วต้องไปจด VAT

 

4. ใช้บริษัทซื้อรถสิจะได้ถูกกว่าเพราะว่าสามารถนำภาษีซื้อของรถมาหักภาษีขายได้

เป็นเรื่องจริงที่สามารถนำภาษีซื้อของรถมาหักภาษีขายได้ แต่ไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะสามารถทำแบบนี้ได้ เพราะกรมสรรพากรกำหนดให้แค่รถบางประเภทที่จะสามารถนำภาษีซื้อมาหักกับภาษีขายได้ เช่น รถกระบะ รถตู้ 11 ที่นั่ง ทีนี้รู้แล้วนะว่าควรจะซื้อรถอะไรไปใช้ในกิจการ

 

5. ภาษีมูลค่าเพิ่มก็เป็นรายได้ของกิจการ

ความคิดนี้ผิดอย่างแรง เพราะว่าจริงๆแล้วเงินที่ได้จากการขายที่เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องนำส่งกรมสรรพากรด้วยทุกๆเดือน ด้วยแนวคิดเช่นนี้ ทำให้เป็นปัญหาของกิจการหลายๆเจ้า ที่คิดว่าเงินที่ได้มาเป็นเงินของตนเอง ทำให้หมุนเงินไม่ทัน ดังนั้นเจ้าของกิจการควรกันเงินส่วนนี้ไว้ เพื่อป้องกันเงินขาดมือเมื่อต้องจ่ายภาษี ภาษีตัวนี้ค่าปรับแพงมากๆต้องระวังกันให้ดี

 

6. เดือนนี้เสีย VAT แพงจัง

คำพูดนี้เป็นประโยคที่ได้ยินบ่อยมากๆ ผลก็สืบเนื่องมาจากข้อ 5. แนวคิดแบบนี้ถามว่าผิดมั้ย ก็ไม่ผิดซะทีเดียว แต่อยากให้ปรับแนวคิดใหม่ว่า การที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเยอะนั้น แสดงให้เห็นถึงว่าผลประกอบการเราดี ก็เราขายดีหนิถึงโดนภาษีเยอะ อย่างไรก็ตามตัวผู้บริหารเองถ้าไม่อยากเสียภาษีมูลค่าเยอะ ก็ต้องพยายามหาค่าใช้จ่ายที่มีภาษีซื้อมาหัก และพยายามทำธุรกิจกับผู้ที่เค้าจดภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลโดย: บริษัท กรุงเทพการบัญชี (1975) จำกัด

เพิ่มเพื่อน